Cô Phượng

Dự án

TAGS:

Cô Phượng

03.01.2018

“Cô Phượng – Nhà ở Văn Cao, hay nói tào lao, một tham tán buôn chuyện, người cực kỳ am hiểu về TOJI với những chuyện hậu cung bí hiểm…”

Ở TOJI, có lẽ không ai là không biết đến những “tố chất” trên của “Trưởng ban Tuyên truyền lưu động” Đinh Huy Phượng, Đội trưởng đội xe của Tập đoàn.

Anh Phượng (còn được gọi là “cô” Phượng), vào TOJI vừa chẵn 10 năm, là một trong 21 cán bộ thâm niên được vinh danh tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Tập đoàn vào tháng 7 vừa qua. Cái dáng vẻ cao lớn, giọng nói ồm ồm, đôi lông mày luôn nhíu khiến anh mang vẻ dữ dằn nhưng khi nghe anh nói chuyện mới thấy anh khéo léo, dí dỏm ra trò. Anh như một pho sử sống, cứ thao thao bất tuyệt về chuyện này, chuyện khác, khiến cho cả chuyến đi cùng anh sẽ là trận cười sảng khoái. Anh bảo: “Hồi mới vào TOJI, tính mình không được nền nã thế này đâu. Đến khi được đi cùng sếp nhiều, có duyên với những chuyến đưa đón nhà chùa hay đưa đoàn đi thiện nguyện, mình cứ mưa dầm thấm đất nên được cảm hóa dần mà hiền đi, tâm mình cũng thanh thản hơn.”

Cô Phượng – “Trưởng ban Tuyên truyền lưu động”

Anh Phượng là một người yêu xe như yêu vợ, mà hơn vợ thì đúng, vì thực sự anh rất nể vợ mình. Sau những chuyến đi dài, anh lại cọ rửa, lau chùi sạch bóng từng khe kẽ, giữ xe lúc nào cũng sạch sẽ, bóng loáng, chỉ một về xước nhỏ thôi, anh cũng phát hiện ra ngay và “dằn vặt đến chết” người mượn xe của anh mà lái vụng. “Mình có chăm sóc nó tốt, thì nó mới chăm sóc ngược lại mình em ạ. Xe tốt thì không lo bị nằm đường, ít phải sửa chữa. Hơn nữa, giữ xe tốt cũng là giữ cho tài sản công ty.”

Anh luôn năng nổ, nhiệt tình vì công việc và đặc biệt luôn đúng giờ một cách nguyên tắc. Nắng, mưa, gió, bão, cứ lên lịch là anh lại lên đường mà chẳng nề hà. Anh tâm niệm phải vững tay lái để làm sao những người ngồi trên xe tin tưởng sẽ an toàn mà an tâm đánh giấc thật sâu sau những chuyến đi dài, sau những giờ công tác căng thẳng, mệt mỏi. Anh tự tin vào khả năng cầm lái và làm chủ xa lộ của mình. Có lần đi nộp thầu do quốc lộ 1 đang sửa nên phải đi đường mòn HCM, gặp vụ tai nạn tại Hà Tĩnh lúc 22h, anh khẳng định nếu đưa họ đi cấp cứu thì đi vào Đà Nẵng vẫn kịp đóng thầu. Sau đó, anh đã đi suốt đêm chấp nhận chịu phạt bắn tốc độ và đến điểm nộp thầu lúc 8h45′ sáng hôm sau.

Anh Phượng (người thứ ba từ trái sang) cùng TGĐ và các Trưởng ban trong chuyến thiện nguyện Lai Châu.

Do đã thông thạo các thiết bị điện, nhiều khi phải giao hàng đi các tỉnh xa xôi, anh nhận đi một mình để mọi người làm việc khác. Anh đi cùng những chuyến công tác của cán bộ TOJI theo dọc chiều dài đất nước. Những chuyến đi ít biết trước ngày về vì còn phụ thuộc vào tiến độ công trình. Có khi vài ngày, có khi là là cả vài tháng trời. Khi ra trạm, nếu cần là anh cũng lao vào đấu nối như ai, chẳng kém gì một người lính công trường có tuổi nghề.

Giờ anh chỉ mong sẽ tiếp tục được đi cùng với sự phát triển của Tập đoàn, sống một cuộc đời giản dị, anh em trong công ty quan tâm đến nhau, hàng ngày được nhìn thấy nhau, ngồi uống chén nước, nói vài ba câu chuyện là vui rồi.

“Về anh Phượng, anh chốt lại một câu như xe đạp Phượng Hoàng:

Phượng Hoàng lắm kẻ khen chê,
Đến khi lao động lại mê Phượng Hoàng.”

Một Trưởng ban cho hay.

NTG